x vedios xlxx.pro biqle freeindianporn.mobi borwap.pro freejavporn.mobi xxx.com rajwap onlyindianporn.net 2beeg.mobi javlibrary.pro dinotube sfico.info javidol.org javpussy.net
TOP

Trang chủ >>GiớiTrẻ

Mainstream là gì? Phân biệt các thuật ngữ âm nhạc nổi tiếng hiện nay

Mainstream là gì? Phân biệt các thuật ngữ âm nhạc nổi tiếng hiện nay

 

Nếu là 1 người thường xuyên nghe nhạc hay theo dõi các thần tượng trong làng giải trí, những thuật ngữ liên quan đến mảng này sẽ không còn xa lạ gì với bạn. Ngoài các từ như indie, underground, mainstream cũng thường xuyên xuất hiện trên các trang mạng xã hội. Vậy nó là gì và có nguồn gốc từ đâu? Hãy cùng tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây nhé!

Mainstream là gì?Mainstream /ˈmeɪn.striːm/ là 1 thuật ngữ tiếng Anh với ý nghĩa chính là chính thống, dòng chính, thịnh hành… Tuy nhiên, khi sử dụng trong lĩnh vực âm nhạc, từ ngữ này sẽ có đôi chút biến đổi về nghĩa.

Nó sẽ được dùng để chỉ những bài hát hay ca sĩ hoạt động 1 cách chính thống với lịch trình dày đặc. Họ cũng sẽ có chiến lược định hướng rõ ràng cùng hình ảnh cá nhân được định vị đặc biệt, nổi bật để công chúng dễ dàng nhận ra. Nhiều người vẫn thường dùng từ đại chúng hay thị trường để chỉ chung các nghệ sĩ theo đuổi phong cách này.

 

 

Mainstream là gì? Phân biệt các thuật ngữ âm nhạc nổi tiếng hiện nay

Hiền Hồ là 1 ví dụ của các nghệ sĩ mainstream tại Việt Nam. (Ảnh: VOV)

Dù vậy, đại chúng chỉ phù hợp khi nhắc đến Đông Nhi, Noo Phước Thịnh, Hiền Hồ, Sơn Tùng MTP,.... Còn khi nhắc về những tên tuổi nghệ sĩ lâu năm như Tùng Dương, Mỹ Tâm, Thanh Lam,… tuy không phải đại chúng nhưng họ vẫn sẽ được xem là mainstream. Nguyên nhân là vì tên tuổi nhiều ngôi sao này đã nổi tiếng ở Việt Nam từ rất lâu, thậm chí trước khi thuật ngữ này xuất hiện.

Mainstream là gì? Phân biệt các thuật ngữ âm nhạc nổi tiếng hiện nay

Bên Trên Tầng Lầu là bài hát mainstream đang cực nổi tiếng trên TikTok. (Ảnh: Nhạc Của Tui)Còn 1 tác phẩm được gọi bằng từ này sẽ có thể thuộc bất kì thể loại nhạc nào từ pop, rap, ballad, rock, RnB,... Nôm na là bài hát quốc dân được nhiều người biết đến như Bên Trên Tầng Lầu, Chạy Ngay Đi, Nàng Thơ,...

Một số khái niệm khác trong âm nhạc

Ngoài từ ngữ vừa giải đáp ở trên, indie hay underground cũng là từ được rất nhiều bạn trẻ quan tâm tìm hiểu. Indie là viết tắt cho Independent music - Âm nhạc độc lập. Theo định nghĩa chung nhất của ngành âm nhạc thế giới, từ này được dùng để chỉ các sản phẩm âm nhạc, nghệ sĩ biểu diễn hay nhạc sĩ hoạt động độc lập, không phụ thuộc quyền quản lí của bất kì công ty nào và không bị ràng buộc về hình ảnh, hợp đồng, tác phẩm,... Các nghệ sĩ indie sẽ dùng tiền của bản thân để đầu tư vào âm nhạc và sáng tác thay vì có 1 ekip hùng hậu đằng sau.

 

Mainstream là gì? Phân biệt các thuật ngữ âm nhạc nổi tiếng hiện nay

1 số ban nhạc indie tại Việt Nam. (Ảnh: Người Đô Thị Online)

Vậy tại sao các bài hát indie được yêu thích đến vậy? Nguyên nhân là thay vì chỉ quanh quẩn những công thức quen thuộc trong từng bài, 1 ca khúc indie mang giai điệu và ca từ rất riêng cùng trải nghiệm riêng của chủ nhân bài hát. Sự đồng điệu trong cảm xúc đã mang họ và người nghe đến gần nhau hơn.

Còn underground - Âm nhạc ngầm là dành cho những nghệ sĩ biểu diễn vì đam mê, dù cho không có ánh đèn lộng lẫy hay thù lao khổng lồ từ các tác phẩm của mình. Nhiều nghệ sĩ underground có 1 danh sách dài ca khúc được rất nhiều người yêu thích nhưng vốn ban đầu đó không phải là mục đích của họ.

 

 

Mainstream là gì? Phân biệt các thuật ngữ âm nhạc nổi tiếng hiện nay

SpaceSpeakerslà những nghệ sĩ underground thành công nhất nhì hiện nay. (Ảnh: Báo Thanh Niên)

Tóm tắt lại, mainstream là các tác phẩm âm nhạc bạn thường nghe, indie là nhiều ca khúc ngẫu hứng và kiếm tiền thông qua việc đăng tải trên các nền tảng như YouTube, SoundCloud, đi biểu diễn. Còn underground là 1 tập hợp riêng với những người đam mê âm nhạc, dùng âm nhạc để bộc lộ cá tính của bản thân và không thu lợi nhuận từ việc này.

Mong rằng bài viết đã giúp bạn phân biệt được mainstream cùng với 1 số thuật ngữ âm nhạc khác thường được sử dụng. Đón xem YAN hằng ngày để đọc những tin tức nóng hổi được cập nhật liên tục nhé!

 

 

Nguồn www.yan.vn

Mainstream là gì? Phân biệt các thuật ngữ âm nhạc nổi tiếng hiện nay - GiớiTrẻ